Tôn giáo

Chính sách tôn giáo Thái Lan: Hòa hợp dựa trên nguyên tắc đoàn kết dân tộc

21-06-2017 - 16:21 - 457 lượt xem

Phong Phong

 

Trải qua 800 năm lịch sử, Thái Lan là quốc gia duy nhất ở Đông Nam Á không bị thực dân hóa, bởi vậy đất nước này còn được mệnh danh là “xứ sở tự do” với đặc thù đa tôn giáo. Ngoài đạo Phật là tôn giáo chủ đạo (khoảng 95% người dân Thái Lan theo Phật giáo, chủ yếu là Phật giáo tiểu thừa), Thái Lan còn có nhiều tôn giáo khác chiếm tỷ lệ nhỏ (4% theo đạo Hồi, 1% còn lại là Thiên chúa giáo và các đạo khác như đạo Hindu, đạo Sikh). Điều này làm cho tôn giáo ở Thái Lan có sự đa dạng, phong phú theo hướng vừa tôn trọng tôn giáo của số đông nhưng cũng không bỏ qua niềm tin của các nhóm dân tộc khác cùng sinh sống trên lãnh thổ.

Các tôn giáo chính ở Thái Lan

Phật giáo là tôn giáo đã có mặt từ lâu đời ở khu vực châu Á, xuất phát từ Ấn Độ sau đó phát triển ra các nước Việt Nam, Myanmar, Lào, Campuchia và cả Thái Lan. Khi du nhập vào đất nước có nền sản xuất phụ thuộc vào nguồn nước như Thái Lan, Phật giáo ít nhiều có sự thay đổi để hòa nhập và thích nghi với nền văn hóa địa phương. Đạo Phật ở đây có sự pha trộn giữa thuyết vạn vật hữu linh (animism), đạo Bà-la-môn, niềm tin về truyền thống tổ tiên với các yếu tố cơ bản của Phật giáo.

Đối với Hồi giáo, thời kỳ đầu phổ biến ở tỉnh Pa-tha-ni nằm sát biên giới Thái Lan và Malaysia, sau đó lan sang một số tỉnh khác ở miền Nam như Na-ra-thi-vắt, Y-a-la… Trong cộng đồng Hồi giáo hiện nay, số người Hồi giáo gốc Mã Lai chiếm tỷ lệ đông nhất, sau đó là cộng đồng có nguồn gốc từ đảo Gia-va của Indonesia nhập cư vào Thái Lan từ nửa cuối thế kỷ XIX. Tín ngưỡng Hồi giáo ở đây dần dần pha trộn với một số niềm tin và việc hành đạo không hoàn toàn thuần nhất của đạo Islam. Có nhiều nhà thờ Hồi giáo ở Thái Lan, tập trung nhiều nhất ở tỉnh Narathiwat.

Thiên chúa giáo được một số người Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha đưa vào Thái Lan vào khoảng thế kỷ XVI, XVII, dù không phát triển mạnh nhưng nhà thờ vẫn đóng một vai trò quan trọng trong đời sống người dân, nhất là đối với phần lớn số người Hoa theo đạo Thiên Chúa giáo ở Thái Lan. Ngoài ra, còn một số ít người dân theo các đạo như đạo Hindu và đạo Sikh, hầu hết là người gốc Ấn Độ và sống ở Thủ đô Bangkok.

Vai trò, ảnh hưởng của Phật giáo tại Thái Lan

Là tôn giáo được nhiều người dân theo nhất nên đạo Phật được xem như quốc giáo của Thái Lan, có sức ảnh hưởng sâu sắc, mạnh mẽ tới đời sống văn hóa - xã hội của đất nước này. Các giáo lý nhà Phật được vận dụng một cách uyển chuyển, hài hòa làm kim chỉ nam trong việc ứng xử của người dân bản địa. Chiếm ưu thế nhưng bản thân các giáo lý này không ủng hộ việc áp đặt các nguyên lý, cũng không đòi hỏi những người tin theo phải xem thường niềm tin của các tôn giáo khác. Phật tử ở Thái Lan rất chú trọng việc tọa thiền. Sự hiểu biết và thấm nhuần giáo lý nhân quả nghiệp báo và nhiều giáo lý cốt lõi của Phật giáo đã giúp người dân Thái biết sống theo khuôn khổ của Chánh pháp. Bản chất hiền hòa, từ ái, khiêm cung và nhã nhặn của người dân đã thể hiện một phần nào đó từ sự thực hành đạo lý của họ. Vì thế mà cùng với Nhà vua, đạo Phật là chất keo gắn bó Thái Lan thành một dân tộc. Mặc dù về nguyên tắc, Thái Lan xác định không có tôn giáo nhà nước, song Phật giáo nguyên thủy (Theravada Buddhism) vẫn nhận được sự hỗ trợ, ưu tiên đáng kể của Chính phủ. Hiến pháp năm 2007 vẫn giữ lại điều khoản trước đó, yêu cầu Nhà vua phải là Phật tử. Và thực tế, Thái Lan là quốc gia duy nhất trên thế giới có Hiến pháp đòi hỏi Nhà vua phải là tín đồ Phật giáo và là người trụ cột cho niềm tin của tôn giáo nước này.

Xung đột giữa các tôn giáo và biện pháp giải quyết

Tuy nhiên, sự ưu tiên Phật giáo đã vô tình làm thức dậy chủ nghĩa ly khai thành lập một quốc gia độc lập của người Mã Lai theo Hồi giáo. Chính sách dân tộc được thực hiện không nhất quán, nhất là việc Chính phủ không tin tưởng một số chính trị gia là người Mã Lai theo đạo Hồi đã đẩy họ vào thế “đối lập chống lại chính quyền”. Điều nay đe dọa sâu sắc tới sự đoàn kết hòa hợp dân tộc khi các tôn giáo nhóm nhỏ cho rằng họ bị kỳ thị, rằng Chính phủ thiên vị đạo Phật khi thi hành chính sách xã hội - văn hóa - kinh tế, từ đó dẫn đến các vụ bạo loạn do các phần tử ly khai gây nên, cướp đi hàng nghìn sinh mạng tại ba tỉnh biên giới phía Nam là Pattani, Yala và Narathiwat.

Trước tình hình đó, Chính phủ Thái Lan đã tích cực giải quyết những diễn biến phức tạp của một số người dân theo đạo Hồi có hoạt động chống Chính phủ và đòi ly khai. Để đảm bảo cuộc sống về cả vật chất và tinh thần cho người dân theo Hồi giáo, Chủ tịch Hội đồng Hồi giáo Quốc gia Thái Lan đã phối hợp với các cơ quan Chính phủ, chính quyền địa phương trong việc hỗ trợ xây dựng một số nhà thờ lớn cũng như nhiều trường tiểu học, trung học cho con em Hồi giáo, góp quỹ hành hương Mecca của những người Thái Hồi giáo. Nhà nước đối đãi với các cơ sở từ thiện tôn giáo một cách bình đẳng như nhau.

Hiến pháp Thái Lan đã xác lập nguyên tắc bảo vệ tự do tôn giáo, không phân biệt đối xử với người theo các nhóm tôn giáo khác nhau, chủ trương thúc đẩy sự hiểu biết, hòa hợp tôn giáo và khuyến khích vận dụng các nguyên tắc tôn giáo trong việc tạo ra các giá trị đạo đức tốt đẹp và phát triển chất lượng cuộc sống. Mặt khác, để đảm bảo sự toàn vẹn của Phật giáo trong đời sống người dân về mặt vật chất cũng như tinh thần, tâm linh, Hiến pháp Thái Lan quy định: Chính phủ sẽ thực hiện các biện pháp nhằm ngăn chặn bất kỳ hình thức nào gây tổn hại hoặc đe dọa đối với Phật giáo, khuyến khích các Phật tử tham gia việc phổ biến và thực thi các biện pháp này.

Hiện nay, Chính phủ Thái Lan đưa ra nguyên tắc thống nhất toàn dân, toàn giáo: Chính phủ có quyền can thiệp vào tôn giáo, tuy nhiên tôn giáo thì không có bất kỳ quyền hạn nào xen vào các vấn đề của Nhà nước. Mục đích cuối cùng là nhằm kiểm soát từng tôn giáo trong toàn hệ thống để duy trì đúng vị trí của tôn giáo trong đời sống dân tộc. Chính phủ cũng giới hạn một số nhà truyền giáo của các tôn giáo khác tiến hành truyền giáo cải đạo vì không chấp thuận việc thực hiện các hoạt động cải đạo của họ đối với người Thái. Việc trấn giữ Phật giáo cũng như các tôn giáo khác không bao giờ tách rời khỏi nguyên tắc giữ vững tinh thần đoàn kết dân tộc./.

Gửi bình luận của bạn
x