Tôn giáo

Nghiên cứu đối sách với Tà giáo

10-06-2017 - 16:59 - 885 lượt xem

Nguyễn Ngọc Điệp

 

 

Ở Việt Nam, Tôn giáo hoạt động bất hợp pháp (hđbhp), đã có từ lâu. Chúng ta đã có nhiều kinh nghiệm đấu tranh và xử lý thỏa đáng. Đối sách  với hoạt động tà giáo, còn là điều khá mới mẻ với chúng ta. Làm thế nào để phân biệt  đâu là tà giáo, đâu là hoạt động tôn giáo bất hợp pháp ? Đây là một vấn đề lí luận và thực tiễn cần thiết phục vụ cho nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia , duy trì trật tự trị an ổn định xã hội. Trong thực tiễn tấn công tà giáo và ngăn chặn tôn giáo hđbhp, tất phải làm rõ tà giáo là gì, tôn giáo hđbhp là gì, phải nắm vững đặc trưng của tà giáo và hình thức biểu hiện của tôn giáo hđbhp, phải làm rõ mối liên hệ và sự khác nhau giữa chúng mới có thể xác định ranh giới giữa tà giáo với tôn giáo hđbhp, từ đó giúp chúng ta thực thi pháp luật một cách chuẩn xác.

Như chúng ta đã biết,Tà giáo là một hiện tượng xã hội có tính chất quốc tế, mấy chục năm gần đây phát triển tương đối nhanh. Hoạt động của nó mang tính phá hoại điên cuồng, gian ác và cực đoan, đã gây ra hàng loạt sự kiện thê thảm chấn động thế giới. Ngày 18/11/1978, vụ tự sát tập thể đã xảy ra ở Guyana-Nam Mỹ bởi các thành viên của giáo phái “Ngôi đền của nhân dân-Temple of peoples) do Jones- người Mỹ cầm đầu đã cướp đi 913 sinh mạng . Năm 1993 , 86 tín đồ của giáo phái ở Mỹ- Davidian tự thiêu tập thể. Năm 1994, tại Canada 53 tín đồ của giáo phái “ Thánh mặt trời” tự thiêu. Năm 1995, tại Nhật, giáo phái Aum Shrino- Chân lí tối cao, đã gây ra vụ đầu độc bằng hơi ngạt trong đường tàu điện ngầm làm 12 tín đồ chết và 5 500 tín đồ khác bị thương. Năm 1997, giáo phái “ Cổng thiên đường- the Heaven s Gate” ở Mỹ , 39 tín đồ đã tự sát vì họ tin rằng trái đất sắp bị nổ tung. Năm 2000 tại Uganda, giáo phái “ Khôi phục 10 điều răn của Chúa” đã khiến cho 530 tín đồ tự thiêu trong biển lửa.Ngày 23/1/2001, 5 tín đồ của giáo phái “ Pháp luân công” mà giáo chủ là  Lý Hồng Chí, đã tự thiêu tại quảng trường Thiên An Môn...

Xin tổng hợp những kinh nghiệm và thực tiễn đấu tranh với loại tội phạm này của Trung Quốc  và  theo quan điểm chính thống của Trung Quốc, để bạn đọc tham khảo.Từ những năm 80 của thế kỉ 20 lại đây, rất nhiều nơi ở Trung Quốc đã xuất hiện các tổ chức tà giáo, theo công bố chính thức của Chính phủ Trung Quốc gần đây, danh sách các giáo phái được coi là tà giáo gồm: Phái Hô hào-1983, Giáo hội Toàn phạm vi-1983, Môn đồ hội- 1990, Linh linh giáo-1991, Bị lập vương giáo-1995, Thường thụ giáo-1995, Tia chớp phương Đông-1995, Quan âm pháp môn-1995, Chúa năng lực-1995, Thần thực tế-1996, Trung Hoa đại lục hành chính trạm-1996,  Con gái của Thiên phụ-1996, Chân Phật tông-1996, Hội Phúc âm lợi ích thế giới-1996, Giáo hội Tân ước-1997, Thống nhất giáo-1997, Chúa Thần giáo-1997, Pháp luân công-1999, Trung công-1999, Tam ban phốc nhân-1999. Các tà giáo này do hoặc từ bên ngoài xâm nhập vào, hoặc từ trong nước lập ra. Hoạt động của chúng lan rộng trong toàn quốc kể cả thành phố trực thuộc Trung ương, ảnh hưởng và gây tác hại nghiêm trọng đến ổn định xã hội và phát triển đất nước, đã trở thành thế lực làm xói mòn tan vỡ một bộ phận chính quyền cơ sở. Bên cạnh các tà giáo, các tổ chức tôn giáo hoạt động bất hợp pháp gần đây cũng phát triển khá mạnh, họ đã xuyên tạc bóp méo chính sách tự do tín ngưỡng của nhà nước TQ, ráo riết tiến hành các hoạt động truyền giáo , phát triển các tổ chức tôn giáo, gây rối và phá hoại tới các hoạt động tôn giáo bình thường, gây nguy hại rất lớn cho phát triển kinh tế, cho tài sản và sức khỏe của công dân, cản trở việc phát triển lành mạnh sự nghiệp xây dựng đất nước. Trong thực tiễn đấu tranh trấn áp tà giáo và ngăn chặn tôn giáo hđbhp của TQ, tồn tại những vấn đề sau :

-             Chưa phân biệt rõ ranh giới giữa tà giáo với tôn giáo hđbhp, định tính không chuẩn thế nào là tà giáo, thế nào là tôn giáo hđbhp, thường xem hoạt động tà giáo là hoạt động tôn giáo bất hợp pháp và ngược lại;

-             Vận dụng và xử lí theo pháp luật chưa thỏa đáng, vì không phân định chính xác hai loại tội phạm này, cho nên trong quá trình đánh án, đặc biệt trong trường hợp có sự giao thoa xen kẽ của 2 loại hoạt động này, thường dẫn đến sự lẫn lộn , có khi do xử lí không chuẩn nên đã lọt lưới tội phạm hoặc làm tổn hại đến quần chúng tín đồ, làm tăng mâu thuẫn nội bộ nhân dân , làm ảnh hưởng đến việc thực thi pháp luật. Để khắc phục những tồn tại này, phải làm rõ những vấn đề sau :

1/ Tà giáo và Tôn giáo hoạt động bất hợp pháp .

1.1  Tà giáo : mượn  danh tôn giáo , khí công, hoặc các danh nghĩa khác để tạo nên các thần thoại hoang đường, phần tử đầu sỏ- giáo chủ tạo ra và gieo rắc các tà thuyết mê tín dị đoan nhằm mê hoặc lừa dối tín đồ, phát triển và khống chế các thành viên, tiến hành thực hiện các hoạt động phạm tội làm nguy hại đến sản xuất, an ninh , sinh mệnh và tài sản của quần chúng. Đặc trưng của tà giáo là sùng bái giáo chủ, khống chế tinh thần, reo rắc tà thuyết, chiếm đoạt tài chính, lập hội bí mật và nguy hại xã hội:

-             Sùng bái giáo chủ : là đặc trưng nổi bật của tà giáo. Để thực hiện dã tâm chính trị và thỏa mãn dục vọng của mình, giáo chủ tìm mọi cách ngụy trang , thần thánh hóa bản thân, cho rằng mình có quyền năng tuyệt đối và vô hạn, là thánh sống, là vương chủ, giáo chủ, làm cho tín đồ thuần phục tuyệt đối;

-             Khống chế tinh thần : là đặc trưng cơ bản của tà giáo. Đây là thủ đoạn cơ bản để giáo chủ xây dựng và củng cố địa vị thần thánh của mình, duy trì lòng trung thành vô hạn  của tín đồ, Giáo chủ tà giáo thường sử dụng lời nói, phép thuật hoang đường, ám thị tâm lí, dụ dỗ,tiến hành hăm dọa, tẩy não, làm cho tín đồ mất đi trí tuệ bình thường, mất đi khả năng phán đoán đúng sai, tự nguyện chịu sự khống chế và sống chết vì giáo chủ;

-             Reo rắc tà thuyết : phát tán các loại tà thuyết ngụy biện là thủ đoạn cơ bản để giáo chủ lừa gạt quần chúng. Tổ chức tà giáo thường gian lận mượn danh nghĩa tôn giáo để tạo ra các tà thuyết để bùa mê quần chúng, tạo nên khủng hoảng tâm lí, gây hoang mang lo sợ để đạt mục đích khống chế tinh thần tín đồ;

-             Chiếm đoạt tài sản : Kiếm tiền phi pháp là đặc trưng cơ bản của tà giáo hiện đại. Giáo chủ luôn đưa ra các chiêu lừa đảo để kiếm tiền, họ thường yêu cầu các tín đồ mang tiền bạc hiến cho hội để mua sắm tài liệu thư tịch ấn phẩm đế giáo dục, chữa bệnh, mở lớp học ;

-             Lập hội bí mật : Tà giáo nói chung đều lấy giáo chủ làm hạt nhân , xây dựng các tổ chức bí mật, Tổ chức tà giáo cơ cấu rất nghiêm ngặt phương thức hoạt động và liên lạc rất bí mật . Trong nội bộ tà giáo , đẳng cấp và giới luật rất nghiêm , tín đồ tuyệt đối phục tùng giáo chủ , nghiêm cấm từ bỏ và  phản bội tổ chức;

-             Nguy hại xã hội : đặc trưng bản chất của tà giáo là nguy hại nghiêm trọng đến xã hội, họ dùng các thủ đoạn cực đoan để chống lại xã hội hiện thực, giáo chủ luôn có dã tâm chính trị, họ không bằng lòng với sự thống tri  bởi thần quyền và giáo quyền trong một vương quốc bí mật nhỏ bé , mà là muốn thống trị trong cả đất nước rộng lớn, thậm chí trong toàn nhân loại, họ thường đem sinh mệnh của tín đồ làm vật hi sinh, lợi dụng mâu thuẫn xã hội để kích động quần chúng chống phá pháp luật hoặc gây nên những sự kiện chấn động thế giới nhằm chống lại loài người.

1.2  Tôn giáo hoạt động bất hợp pháp : Là chỉ hành vi các tôn giáo hoạt động vượt quá khuôn khổ của hiến pháp, pháp luật và các qui định hành chính cho phép, tạo nên nguy hại cho an ninh, tài sản, sức khỏe công dân và ổn định trật tự xã hội , nhưng vẫn chưa đến mức cấu thành tội phạm. Sau đây là những biểu hiện cụ thể của tôn giáo hđbhp:

-             Chưa đăng kí đã xây dựng các tổ chức đoàn thể tôn giáo;

-             Chưa được phê chuẩn đã tiến hành các hoạt động tôn giáo và tuyên truyền tôn giáo ở nơi công cộng;

-             Lấy danh nghĩa hoạt động tôn giáo gây nhiễu loạn và phá hoại trật tự xã hội;

-             Lấy danh nghĩa chữa bệnh bằng tôn giáo, tiến hành chữa bệnh phi pháp gây tác hại cho sức khỏe quần chúng;

-             Làm mê hoặc quần chúng, làm đảo lộn trật tự sinh hoạt, sản xuất bình thường của quần chúng;

-             Chưa qua phê chuẩn đã mở trường lớp ;

-             Vi phạm chế độ giáo dục của nhà nước, cản trở việc thực hiện phổ cập giáo dục của nhà nước;

-             Chưa qua phê chuẩn đã in ấn xuất bản các loại tài liệu , xuất bản phẩm;

-             Lợi dụng tôn giáo, can thiệp vào các hoạt động tư pháp , hành chính ;

-             Kích động xung đột mâu thuẫn giữa các tín đồ, giữa các giáo phái khác nhau, làm ảnh hưởng đến sự đoàn kết và trật tự xã hội.

2/ Phân biệt giữa tà giáo và tôn giáo hoat động bất hợp pháp.

   Có thể khái quát là : tính chất khác nhau, giáo lí và qui tắc luật lệ khác nhau, địa điểm hoạt động khác nhau, phương thức hoạt động khác nhau, thời gian và nội dung hoạt động khác nhau, hậu quả nguy hại khác nhau, mức độ xử lí pháp luật khác nhau.

2.1 Tính chất khác nhau: qua phân tích trên đây ta có thể thấy rõ tà giáo về mặt chính trị là phản động, là một loại thế lực tàn ác gieo rắc tà thuyết mê tín, lừa dối quần chúng làm nguy hại đến an ninh quốc gia, đến sinh mạng , tài sản nhân dân. Bản chất của tà giáo là đội lốt tôn giáo hoặc các danh nghĩa khác để chống lại loài người, chống lại xã hội. Còn tôn giáo hđbhp thì lại khác, giáo chức hoặc quần chúng tín đồ có những hành vi vượt quá phạm vi mà pháp luật và nhà nước cho phép, đặc trưng của tôn giáo hđbhp là lạm dụng và bóp méo chính sách tự do tín ngưỡng tôn giáo của nhà nước, làm rối trật tự quản lí xã hội. Với tà giáo, khách thể bị xâm hại là chế độ và chính quyền nhà nước, biểu hiện chủ quan là cố ý. Với tôn giáo hđbhp thì khách thể bị xâm hại là bộ phận quản lí trật tự trị an xã hội, biểu hiện chủ quan là lầm lạc hoặc hùa theo, giữa hai loại tổ chức có sự khác nhau cơ bản về chất.

2.2 Giáo lí và giáo quy(luật lệ ,quy tắc) khác nhau.

-Giáo lí của tà giáo là giáo chủ thần thánh hóa bản thân mình, khoác áo tôn giáo, ăn cắp ngôn từ kinh điển của tôn giáo, rồi lắp ráp xào xáo thành tà thuyết ngụy biện , Chẳng hạn , hạt nhân “Pháp luân công”của giáo chủ Lý Hồng Chí là chân-thiện –nhẫn, nó không phù hợp với giáo lí của tôn giáo, nó càng không tạo nên một hệ thống triết lí độc lập. Còn với tôn giáo hđbhp , về cơ bản vẫn là kinh điển tôn giáo, nó vẫn giữ được chất liệu của các loại kinh tôn giáo, tuy nhiên , tôn giáo hđbhp khi lí giải giáo lí thường thiên lệch, sai lầm, giải thích sai nội dung của kinh điển.

-Giáo quy của tà giáo coi như là xiềng xích của giáo chủ để củng cố địa vị thần thánh của mình, khống chế tín đồ tuyệt đối trung thành với giáo chủ, giáo quy của tà giáo là thể hiện uy quyền và ý chí tối cao của giáo chủ, ví dụ giáo chủ Lý Hồng Chí : để khống chế những người tập pháp luân công,nêu ra giáo quy là , phải lấy “pháp làm thày” và giải thích lời mà thày truyền đạt là “pháp” yêu cầu người tập chỉ có thể nghe lời của thày, nếu không , sẽ bị coi là không trung thành với sư phụ. Còn giáo quy của tôn giáo hđbhp , cơ bản bắt nguồn từ kinh tôn giáo và tập tục tôn giáo, như Ki tô giáo hđbhp vẫn lấy 10 điều răn của kinh thánh làm giáo quy của mình.

2.3 Địa điểm hoạt động khác nhau : Tôn giáo hđbhp, nói chung đều hoạt động công khai ở một địa điểm cố định, ở nơi hành lễ thường bày biện một số phương tiện cần thiết, như nơi Phật giáo hđbhp đều có khán thờ Phật, Ki tô giáo hđbhp thường có tượng Thánh. Còn với tà giáo, vì là hoạt động phản khoa học , phản nhân loại , nên không thể hoạt động công khai, không có địa điểm cố định,tùy cơ ứng biến.

2.4 Phương thức hoạt động khác nhau : Tôn giáo hđbhp ngộ nhận là mình hoạt động bình thường, vì vậy không phải che đậy hoạt động, họ không trốn tránh các cơ quan quản lí tôn giáo, họ công khai tiến hành các nghi thức tôn giáo như truyền đạo , giảng đạo. Còn tà giáo, thì hoạt động bí mật, nhanh chóng tập hợp và cũng nhanh chóng giải tán, không mang theo bất kì văn bản nào, giáo chủ truyền miệng , tín đồ học thuộc lòng.

2.5 Thời gian và nội dung hoạt động khác nhau: Tôn giáo hđbhp không dễ thay đổi thời gian hoạt động, như Cơ Đốc giáo hđbhp lấy tối thứ 4 và chủ nhật làm ngày cầu nguyện chính. Còn tà giáo thì không có thời gian hoạt động cố định.

- Tôn giáo hđbhp có nội dung hoạt động giống như hoạt động tôn giáo, đều theo một nghi thức quy định tương đối bài bản, như Cơ Đốc giáo hđbhp đều có tụng kinh, giảng giải kinh thánh, hát thánh ca và cầu nguyện. Còn tà giáo, thì không có nội dung bài bản, nói chung rất đơn giản, ví dụ ‘ hội môn đồ” chủ tếu là cầu nguyện.

2.6 Hậu quả nguy hại khác nhau :

- Mức độ nguy hại khác nhau , phạm vi hoạt động của tà giáo rộng, thậm chí vượt cả biên giới quốc gia, thành phần tín đồ phức tạp, lây lan đến rất nhiều tầng lớp xã hội, số tín đồ đông. Còn phạm vi hoạt động của tôn giáo hđbhp tương đối nhỏ, hoạt động cục bộ giới hạn ở trong một vùng, thành phần tín đồ tương đối đồng nhất.

- Khách thể xâm hại khác nhau : Tà giáo hoạt động vì dã tâm chính trị, tấn công vào nhà nước, thực hiện các hành động chống đối pháp luật, cao hơn nữa là lật đổ chính quyền . Khách thể xâm hại là chế độ và chính quyền nhà nước. Còn tôn giáo hđbhp là hành vi làm nhiễu loạn trật tự xã hội , vượt quá phạm vi mà luật pháp và các chính sách liên quan cho phép, khách thể xâm phạm là trật tự trị an xã hội.

- Kết quả nguy hại khác nhau : Tà giáo mượn danh nghĩa tôn giáo , lừa dối chiếm đoạt tài sản của tín đồ, dâm ô với phụ nữ, gậm nhấm ăn mòn chính quyền cơ sở, gieo rắc tà thuyết, với lời lẽ hoang đường, tạo ra khủng hoảng niềm tin, phá hoại ổn định xã hội, hành vi là cực kỳ nguy hiểm cho xã hội. Còn tôn giáo hđbhp , nói chung, chỉ là gây rối cho hoạt động của tôn giáo bình thường, làm nhiễu loạn cục bộ trật tự xã hội, chỉ gây ra nguy hại nhất định đến ổn định trật tự xã hội, đến an toàn tài sản và sức khỏe công dân.

2.7 Chịu trách nhiệm pháp luật khác nhau :

- Tà giáo chống lại hiến pháp và pháp luật nhà nước, hòng lật đổ chính quyền. Cuộc đấu tranh với tà giáo là cuộc đấu tranh mâu thuẫn  địch – ta, vì vậy với kẻ cầm đầu, phải cương quyết sử dụng công cụ của chuyên chính vô sản để đối phó, khi cấu thành tội phạm phải truy cứu trách nhiệm hình sự, chưa cấu thành tội phạm , phải phạt tiền về hành vi nhiễu loạn trật tự xã hội. Còn đối với quần chúng tín đồ , áp dụng phương châm giáo dục, cảm hóa làm cho họ hiểu rõ nguy hại của tổ chức tà giáo, không tái tham gia các hoạt động tà giáo.

- Còn đối với tôn giáo hđbhp là phạm vào điều luật và pháp luật về quản lí trật tự trị an xã hội, xử lí loại hành vi này theo phương châm xử lí mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, xử phạt theo qui định quản lí trị an, xử phạt theo qui định quản lí đăng kí các đoàn thể xã hội, đối với quần chúng giáo dân , phải giáo dục họ hiểu về chính sách tôn giáo và luật lệ về quản lí tôn giáo để họ trở lại hoạt động tôn giáo bình thường theo qui địnhn của pháp luật.

3/ Quan hệ giữa tà giáo và tôn giáo hđbhp.

Tuy khác nhau về bản chất, song chúng lại có quan hệ mật thiết với nhau:

-             Đều khoác áo tôn giáo để hoạt động;

-             Đều có tính nguy hại cho xã hội,;

-             Tuy tính chất và trình độ vi phạm pháp luật của hai loại đối tượng này khác nhau, nhưng đều có đặc trưng là hành vi phi pháp;

-             Đều có ngọn nguồn tư tưởng chung : đều thuộc hình thái ý thức duy tâm, đều tán dương thuyết duy tâm, thuyết định mệnh;

-             Đều có kiểu mô hình phát triển hội viên giống nhau là xử dụng phương thức bạn bè thân thiết để phát triển tín đồ.

Tóm lại :

Tà giáo và Tôn giáo hoạt động bất hợp pháp có quan hệ mật thiết với nhau, nhưng lại có sự  khác nhau về bản chất. Trong thực tiễn đấu tranh với tà giáo và ngăn chặn tôn giáo hđbhp, phải làm rõ tà giáo là gì, tôn giáo hđbhp là gì, phải nắm vững đặc trưng của tà giáo và hình thức biểu hiện của tôn giáo hđbhp, làm rõ sự khác biệt và mối quan hệ giữa chúng, chỉ có như vậy mới có thể có sách lược, phương thức xử lí chính xác hoạt động của  hai loại tổ chức này.

 

Gửi bình luận của bạn
x