Tôn giáo

TỰ DO VÀ HÒA HỢP TÔN GIÁO Ở MALAYXIA

27-07-2017 - 06:21 - 246 lượt xem

Phong Phong

 

Với diện tích lãnh thổ bị tách làm hai phần qua biển Đông, đất nước Malaysia có biên giới trên bộ và trên biển tiếp giáp với nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á. Sự kết hợp giữa văn hóa Trung Quốc, Ấn Độ với văn hóa bản địa đã tạo nên quốc gia Malaysia có nền văn hóa đa dạng và độc đáo. Đặc biệt, sự hòa hợp giữa các tôn giáo và vấn đề tự do tín ngưỡng đóng vai trò hết sức quan trọng về mặt xã hội và chính trị ở quốc gia này.

Lịch sử Malaysia từ thế kỷ VII đến thế kỷ XIV chịu sự chi phối của văn hóa Ấn Độ giáo và Phật giáo du nhập từ Ấn Độ, sau đó phát triển đỉnh điểm trong nền văn minh Srivijaya và ảnh hưởng trải rộng ra các khu vực Sumatra, Java, bán đảo Mã Lai. Hồi giáo truyền đến quần đảo Mã Lai thông qua những thương nhân Ấn Độ và Ả Rập từ thế kỷ X, song đến thế kỷ XV tôn giáo này mới chính thức thiết lập nền tảng trên bán đảo Mã Lai. Đến nay, Hồi giáo trở thành quốc giáo của Malaysia, có sức ảnh hưởng sâu rộng trong đời sống cộng đồng người Mã Lai với số lượng tín đồ chiếm trên 60% dân số Malaysia; còn lại, khoảng 20% theo Phật giáo, 10% theo Kitô giáo, 10% theo Ấn Độ giáo và một số tôn giáo nhỏ khác. Người Hồi giáo có nghĩa vụ phải tuân theo phán quyết của các tòa án Sharia trong các vấn đề liên quan đến tôn giáo của họ. Quyền hạn của các tòa án Sharia bị giới hạn trong cộng đồng người Hồi giáo về các vấn đề như kết hôn, thừa kế, ly dị, bội giáo, cải đạo, còn tội và vi phạm dân sự khác thuộc thẩm quyền của tòa án công dân và tòa án công dân sẽ không thụ lý các vấn đề liên quan đến thực hành Hồi giáo.

Hiến pháp Liên bang Cộng hòa Malaysia (năm 1963) quy định đảm bảo thực thi tự do tôn giáo, song việc thực hiện gặp nhiều khó khăn. Các tôn giáo đều muốn phát triển, gia tăng ảnh hưởng trong cộng đồng và đặt ra các quy định, giáo luật nhằm ngăn chặn tình trạng cải đạo. Chẳng hạn, người Hồi giáo không được tự do bỏ đạo khi chưa được Tòa án Hồi giáo Sharia công nhận; nữ tín đồ Hồi giáo bị cấm kết hôn với người không phải tín đồ Hồi giáo trừ khi người đó cải theo đạo Hồi và hình phạt cao nhất theo luật Sharia dành cho nữ tín đồ này khi không theo luật là cái chết. Bên cạnh đó, việc Hiến pháp mới của Malaysia xác định Hồi giáo là quốc giáo cũng làm gia tăng sự bất bình, chia rẽ sâu sắc giữa các tôn giáo. Các tôn giáo không phải là Hồi giáo cho rằng phải chịu nhiều hạn chế về hoạt động liên quan việc xây dựng nơi hành đạo và tổ chức các sự kiện tôn giáo của mình tại một số bang Hồi giáo. Ngoài ra, những tranh cãi liên quan đến danh xưng “Chúa” và “Allah” cũng là một trong số nhiều mâu thuẫn tôn giáo, sắc tộc khiến quan hệ giữa cộng đồng Hồi giáo Malaysia và cộng đồng gốc Trung Quốc, Ấn Độ thêm căng thẳng.

Trước tình hình đó, Chính phủ Malaysia đã đề ra nhiều giải pháp để tăng cường sự hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau giữa các tôn giáo, tạo nền tảng cho sự chung sống hòa bình về mặt xã hội và tự do tín ngưỡng. Thủ tướng Najib Razak khẳng định “Đoàn kết là sống còn đối với Malaysia”, đồng thời khuyến khích sự hòa hợp xã hội và tôn giáo. Hiến pháp mới của Malaysia quy định đảm bảo quyền tự do tôn giáo cho người dân. Chính phủ thực hiện chính sách xử lý nghiêm khắc đối với bất cứ hành vi nào được cho là phá hoại, gây hấn về tôn giáo, chia rẽ đoàn kết dân tộc. Đối với những người thông tin sai về các vụ tấn công nhà thờ, có thể áp dụng luật an ninh quốc gia để xử lý.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng tạo điều kiện để các tôn giáo khác, trong đó có Thiên Chúa giáo triển khai các hoạt động nhằm giữ vững tinh thần đoàn kết dân tộc. Một nhóm có tên gọi “Kitô hữu vì hòa bình và hòa hợp Malaysia” đã cộng tác với Chính phủ để thúc đẩy việc chung sống hòa bình như tích cực triển khai các hoạt động nhằm khuyến khích đối thoại, xây dựng một xã hội hòa giải và hòa bình; tìm cách thiết lập quan hệ với các nhóm Hồi giáo cực đoan nhất như Perkasa (là nhóm cáo buộc các Kitô hữu đang tìm cách chiêu dụ người Hồi giáo cải đạo)… Các giám mục Công giáo Malaysia cũng đã thể hiện rõ vai trò tích cực của mình trong việc kêu gọi, vận động người dân khác tôn giáo cùng chung sống hòa bình, tôn trọng nhau thông qua một thông cáo đồng quan điểm với Chính phủ công bố ngày 6/8/2002. Thông cáo nêu rõ: “Hiến pháp Malaysia thừa nhận Hồi giáo là quốc giáo nhưng Malaysia là một quốc gia thế tục và quyền tự do tôn giáo của mọi người dân được Hiến pháp đảm bảo”.

Hiện nay, Chính phủ Malaysia tiếp tục thực hiện các biện pháp phát triển kinh tế, giáo dục, xóa đói giảm nghèo để hạn chế phần nào các cuộc xung đột tôn giáo, sắc tộc thông qua giải quyết sự bất bình đẳng và bất công, như: xây dựng và cung cấp nhà ở cho người dân với giá rẻ; các hộ gia đình thuộc các dân tộc khác nhau cùng sống trong một khu chung cư có điều kiện, môi trường xã hội như nhau nhằm giúp họ xóa bỏ những mặc cảm, ngăn cách; học sinh ở độ tuổi đi học đều được đến trường, không phân biệt dân tộc, tôn giáo… Đồng thời, Chính phủ cũng tổ chức những cuộc đối thoại kín với các lãnh đạo tôn giáo nhằm tìm kiếm giải pháp tối ưu cho vấn đề hòa hợp tôn giáo và đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng cho người dân; đây là việc làm cần thiết và thường xuyên nhằm thể hiện mối quan tâm cũng như chính sách bình đẳng, tôn trọng của Chính phủ đối với các tôn giáo./.

Gửi bình luận của bạn
x